Kính gửi quý phụ huynh và học sinh quan tâm!
MdCenter nhận được nhiều câu hỏi của phụ huynh học sinh liên quan đến bài thi CEM được sử dụng để khảo thí học sinh thay cho bài thi Cambridge Checkpoint. Kế hoạch này nằm trong dự định của một số trường song ngữ tại Hà Nội. Vậy CEM là gì? Kỳ thi của CEM có điểm nào đặc biệt khác với kỳ thi Cambridge Checkpoint truyền thống?
MdCenter xin nêu rõ các thông tin quan trọng ở bài viết này để quý phụ huynh và học sinh tham khảo.
1. VỀ TỔ CHỨC KHẢO THÍ CEM
CEM viết tắt của Center for Evaluation & Monitoring (http://www.cem.org) là tổ chức khảo thí và đánh giá chất lượng của Anh quốc. Việc làm các bài thi khảo thí độc lập này có thể giúp các trường đánh giá được năng lực của học sinh và hiệu quả đào tạo của trường một cách khách quan theo quy chuẩn. Do độ phủ của CIE quá lớn nên các tổ chức khảo thí khác hoạt động nhiều hơn ở nội địa của Anh quốc như Edexcel, AQA, OCR,… và ngay cả CEM không được nhiều phụ huynh học sinh trong nước biết tới. Các học sinh đi du học ở Anh quốc từ nhỏ có thể sẽ biết tới nhiều hơn
2. BÀI THI CỦA CEM CÓ ĐIỂM GÌ ĐẶC BIỆT
PHẠM VI KIẾN THỨC: Bài test của CEM vẫn nằm trong hệ thống của chương trình Cambridge. Chính vì vậy, ở giới hạn kiến thức, bài thi hoàn toàn không có gì khác hoặc mở rộng thêm quá nhiều so với bài thi Cambridge Chekpoint truyền thống. Học sinh đang học chương trình Cambridge theo các bộ sách chuẩn của Cambridge là hoàn toàn phù hợp.
KỸ NĂNG YÊU CẦU: Bài test của CEM rất hay, tương đối khó và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn so với bài thi Cambridge Checkpoint. Nếu như bài Checkpoint mang tính khảo thí truyền thống: Học kiến thức và làm bài, thì bài thi của CEM yêu cầu học sinh toàn diện hơn. Trường sẽ có nhiều tiêu chí để đánh giá học sinh hơn.
ĐIỂM ĐẶC BIỆT NHẤT: Bài thi của CEM thường ở dạng số hóa (digital), tiến hành thi trên máy tính và được thiết kế theo kiểu Adaptive (Câu hỏi sẽ được tự điều chỉnh khó lên hoặc dễ hơn dựa trên kết quả của các câu trả lời trước của học sinh) sẽ đánh giá chi tiết và chính xác năng lực của học sinh hơn. (Tham khảo: http://www.cem.org/blog/5-reasons-to-use-adaptive-tests/).
3. MỘT SỐ KIỂU BÀI TEST TIÊU CHUẨN CỦA CEM DÀNH CHO HỌC SINH SẮP KẾT THÚC TIỂU HỌC & TRUNG HỌC CƠ SỞ
3.1 BÀI THI TIÊU CHUẨN DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI TIỂU HỌC (5-11 TUỔI)
Bài thi InCAS áp dụng cho học sinh tiểu học từ 5-11 tuổi đòi hỏi 6 bộ kỹ năng được chia làm 6 modules (phần) của bài test. Trong bài thi InCAS, mỗi module nêu trên được test trong 20 phút. Một bài thi dài có thể max là 120 phút khi trường đăng ký khảo thí toàn bộ kỹ năng của học sinh. Bài thi phần lớn được triển khai online trên máy tính.
- Reading – word recognition, decoding, and comprehension: Đọc hiểu.
- Spelling: Đọc / Đánh vần.
- Mathematics – includes counting, arithmetic, fractions, patterns, algebra, measures, shape and space, and data handling: Toán (giống như bài thi Checkpoint).
- Mental Arithmetic – addition, subtraction, multiplication, and division: Toán dùng kỹ năng tính nhẩm / tư duy với số học.
- Developed Ability – picture vocabulary and non-verbal reasoning: Logic / tư duy dùng hình học và một số mảng tư duy không liên quan đến ngôn ngữ.
- Attitudes – students’ attitudes to reading, maths, and school: Test thái độ và suy nghĩ của học sinh, mang nhiều yếu tố tìm hiểu về cá nhân và tâm lý học sinh.
3.2 BÀI THI TIÊU CHUẨN DÀNH CHO HỌC SINH NỬA ĐẦU CỦA TRUNG HỌC CƠ SỞ (11-14 TUỔI)
Bài thi MidYIS áp dụng cho học sinh đầu cấp 2 từ 11-14 tuổi với mục tiêu khám phá năng khiếu, tiềm năng và tiến độ học tập của học sinh đầu cấp 2 (lớp 6-8). Bài thi có thời lượng 50 phút ở dạng đề Adaptive Test.
- Vocabulary: Vốn từ vựng tiếng Anh.
- Mathematics: Tư duy toán và vận dụng kiến thức toán để giải quyết vấn đề.
- Non-verbal Skills: Tư duy logic hình học
3.3 BÀI THI TIÊU CHUẨN DÀNH CHO HỌC SINH NỬA SAU CỦA TRUNG HỌC CƠ SỞ (14-16 TUỔI)
Bài thi Yellis áp dụng cho học sinh đầu cấp 2 từ 14-16 tuổi với các tiêu chí để khảo thí và chuẩn bị cho học sinh bước vào hệ Cambridge IGCSE (Lớp 9-10). Bài thi có thời lượng 50 phút ở dạng đề Adaptive Test.
- Vocabulary: Vốn từ vựng tiếng Anh.
- Mathematics: Tư duy toán và vận dụng kiến thức toán để giải quyết vấn đề.
- Non-verbal Skills: Tư duy logic hình học
3.4 BÀI THI TÙY CHỌN THEO ĐƠN HÀNG CỦA CÁC TRƯỜNG
CEM cung cấp sản phẩm CEM Select School Assessment dành riêng cho các trường có nhu cầu khảo thí học sinh. Sản phẩm test này phù hợp cho học sinh lớp 7,8,9,10 nhiều hơn. Bài test 60 phút, bao gồm 3 yêu cầu về kỹ năng và được chuẩn bị ở dạng digital làm trên máy tính.
- Numerical: Tư duy số học và vận dụng số học để giải quyết vấn đề.
- Verbal: Tư duy ngôn ngữ
- Non-Verbal Ability: Tư duy logic hình học
4. ĐÁNH GIÁ RIÊNG CỦA MDCENTER VỀ CÁC BÀI TEST CỦA CEM
4.1 ƯU ĐIỂM
- Việc sử dụng bài thi của CEM là một quyết định đúng đắn. Nội dung bài thi mang tính cập nhật và phương thức thi hiện đại hơn kỳ thi Cambridge do CIE tổ chức thông thường.
- Việc áp dụng Adaptive Test giúp việc đánh giá theo năng lực tốt và chính xác hơn rất nhiều.
- Việc chấm điểm, đánh giá và các quy trình tổ chức thi nhanh gọn, rất phù hợp trong hoàn cảnh dịch Covid vẫn hoành hành ở các quốc gia khác.
4.2 NHƯỢC ĐIỂM
- Bài test của CEM khá tổng thể và đòi hỏi cao hơn từ phía học sinh. Phong cách học theo dạng bài, dạng đề có thể không thực sự hiệu quả với bài thi của CEM. Học sinh cần học hiểu, nhanh trí và có khả năng ngôn ngữ tốt để có thể đạt điểm cao trong các bài test kiểu này.
- Hình thức thi trắc nghiệm của CEM, bỏ qua khảo thí ở kỹ năng trình bày bài và diễn giải.
- Bài CEM đánh giá hai môn Math, English và tập trung một số kỹ năng tư duy khác. Môn Science có hàm lượng khá thấp – gần như không có. Nếu dùng bài thi để định hướng việc chọn lựa các môn học ở IGCSE thì chưa thực sự thỏa đáng, vẫn cần cân nhắc thêm các thông tin điểm số khác của học sinh.
5. ÔN LUYỆN CÁC BÀI TEST CỦA CEM THẾ NÀO?
MdCenter không khuyến khích việc ôn luyện cho bài test đã nêu của CEM vì các bài test này được thiết kế một cách khách quan nhằm đánh giá toàn diện bộ năng lực của học sinh, qua đó phát hiện các tiềm năng, tố chất, thiên hướng và năng khiếu mà học sinh có được. Riêng với học sinh Việt Nam, Adaptive Testing như CEM áp dụng vẫn còn là một hình thức khá mới mẻ và cần được làm quen trước khi bước vào bài thi thật để có kết quả phản ánh đúng với năng lực cá nhân.
Quý phụ huynh và học sinh có thể cân nhắc đăng ký các khóa học ngắn hạn 10 buổi ở hai cấp độ MidYIS (Lớp 5) và Yellis (Lớp 7,8) tại Minh Duy. Link đăng ký tại đây: